วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การเล่าเรียนช่างกล

 

การศึกษาเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก ปัตตานี

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถนำไปใช้เลี้ยงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคภูเก็ตมาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย

 

และก็ถ้าเกิดปรารถนาความชําญ ก็สามารถเรียนต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ได้ ซึ่งจะก่อให้ มีความเข้าใจ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

และมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคสุโขทัย เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในปัจจุบัน การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เหมือนสมัยเก่าด้วยเทคโนโลยีที่รุ่งเรือง ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อโลกได้รู้การศึกษาเล่าเรียน วิทยาลัยเทคนิคเชียงคำ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้มีความหมายว่าจะบรรลุผลสำเร็จในชีวิต ผู้คนจำนวนมากจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันจำนวนมากที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถที่จะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งต่างกันกับการศึกษาสายอาชีพ ที่ย้ำพื้นฐาน การกระทำงานจริง พร้อมกับแนวคิด จึงทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำเป็นอย่างถูกต้อง และช่ำชองมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ถ้าได้ทำไปเสมอๆเมื่อ ฝึกซ้อมจนถึงเชี่ยวชาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนสามัญมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งจังหวะ ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน รวมทั้งเป็นลูกมือ เด็กๆมาจากต่างจังหวัด อายุ โดยประมาณ 15 -18 ปี เรียนจบประถม 6 เป็นผู้ช่วยรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

จนถึงสะพานรวมทั้งประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากว่ามีประชาชนได้ผลงานก็จ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

จึงทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เติมเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตัวเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะคนในหมู่บ้านสมัยนี้ ก็มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งนั้น มิได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันต่อไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะแยะ จึงควรต่อคิวกัน และก็คณะทำงาน ก็น้อยเกินไป จากงานเพิ่มเติม แปลงเป็นงานสร้างบ้าน เลยจำเป็นต้องเชิญพี่น้องจากชนบทมาช่วยกันปฏิบัติงานรวมทั้งแบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ ปัจจุบันนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้ออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากว่ามาซื้อบ่อยครั้ง เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มที่มิได้จบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแต่มีงานให้ทำบ่อย กลับกับ ช่างบางบุคคลฝีมือเยี่ยมประสบการณ์เยอะแยะแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นไหมปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งขณะนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมาก เพราะฉะนั้นทุกอาชีพจำต้องปรับนิสัยให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว หากไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น