วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาเล่าเรียนเทคนิค

 

การเรียนวิทยาลัยเทคนิคเวียงป่าเป้า

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้อย่างเร็วมั่นคง หากเทียบกับการศึกษาเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคตรังมาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

รวมทั้งหากปรารถนาความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาครได้ ซึ่งจะก่อให้ มีความรู้และมีความเข้าใจ เยอะขึ้น

 

และก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในตอนนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่ราวกับอดีตสมัยด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับเพื่อการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อให้โลกได้รู้การเล่าเรียน วิทยาลัยเทคนิคอุทัยธานี นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้แปลว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต ผู้คนจำนวนมากจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันเยอะมากที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งต่างกันกับการศึกษาเล่าเรียนสายอาชีพ ที่เน้นรากฐาน การปฏิบัติงานจริง พร้อมด้วยแนวคิด จึงทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำเป็นอย่างถูกต้อง และช่ำชองเยอะขึ้น

 

ถ้าหากได้ทำไปบ่อยๆเมื่อ ฝึกฝนจนถึงชำนิชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปมองเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับผม

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานข้ามคลองแล้วก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน แล้วก็เป็นลูกมือ เด็กๆมาจากชนบท อายุ โดยประมาณ 15 -18 ปี จบประถม 6 เป็นผู้ช่วยรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

กระทั่งสะพานรวมทั้งประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะว่ามีประชาชนได้ผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำได้ทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ รวมทั้งที่สำคัญ ราคาถูก

 

จึงทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เนื่องจากคนในหมู่บ้านสมัยปัจจุบัน ก็มีมือถือกันทั้งนั้น ไม่ได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะ ต้องต่อคิวกัน รวมทั้งคณะทำงาน ก็ไม่พอ จากงานต่อเติม แปลงเป็นงานสร้างบ้าน เลยต้องชวนญาติพี่น้องจากต่างจังหวัดมาช่วยกันทำงานและก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนย้าย ช่วงนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เพราะมาซื้อบ่อยครั้ง เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่มิได้เรียนจบ วิทยาลัยเทคนิคน่าน

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานมากมาย ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางคนเก่งประสบการณ์มากแม้กระนั้นใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือเปล่าปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งขณะนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมากมาย ด้วยเหตุนี้ทุกอาชีพต้องปรับนิสัยให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าหากไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น