วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การเรียนสายช่าง

 

การศึกษาเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิคเวียงป่าเป้า

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถใช้ประโยชน์ประกอบอาชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าเกิดเทียบกับการเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคจะนะมาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

และถ้าเกิดต้องการความชําญ ก็สามารถเรียนต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ได้ ซึ่งจะทำให้ มีความรู้และมีความเข้าใจ เพิ่มมากขึ้น

 

รวมทั้งมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในตอนนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เหมือนแต่ก่อนด้วยเทคโนโลยีที่เจริญ ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ ในการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อให้โลกได้รู้การเรียน วิทยาลัยเทคนิคแม่วงก์ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้หมายความว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต หลายคนจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันเยอะมากที่สำคัญมีแต่ว่าใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งต่างกันกับการศึกษาสายอาชีพ ที่เน้นย้ำเบื้องต้น การกระทำงานจริง พร้อมทั้งแนวความคิด ก็เลยทำให้การกระทำงานจริง ทำเป็นอย่างถูกต้อง รวมทั้งเชี่ยวชาญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

ถ้าหากได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกฝนกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนทั่วไปเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งโอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆนะครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีการสร้างสะพานข้ามคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และเป็นลูกมือ เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราวๆ 15 -18 ปี เรียนจบประถม 6 เป็นผู้ช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ

 

จนกระทั่งสะพานและก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากว่ามีราษฎรเห็นผลงานก็จ้างเล็กๆน้อยๆให้ต่อเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำได้ทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ แล้วก็ที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเติมเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะคนภายในหมู่บ้านสมัยปัจจุบัน ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งหมด ไม่ได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะ จึงควรต่อคิวกัน และก็ทีมงาน ก็ไม่เพียงพอ จากงานเพิ่มเติม แปลงเป็นงานสร้างบ้าน เลยต้องเชิญลูกพี่ลูกน้องจากต่างจังหวัดมาช่วยเหลือกันดำเนินงานรวมทั้งแบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนย้าย เดี๋ยวนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้ออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เพราะว่ามาซื้อบ่อย เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่มิได้เรียนจบ วิทยาลัยเทคนิคลำพูน

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางคนฝีมือเยี่ยมประสบการณ์มากแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นไหมปรับนิสัย ก็ งานไม่มียิ่งระยะนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมากมาย โดยเหตุนี้ทุกอาชีพจำต้องปรับตัวให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว หากไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น