วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การเรียนเทคนิค ปวช

 

การศึกษาเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิคสารภี

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถนำไปใช้ดำรงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง หากเทียบกับการศึกษาเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคระนองมาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

และก็ถ้าหากอยากความชําญ ก็สามารถเรียนต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคเพชรบุรีได้ ซึ่งจะก่อให้ มีความเข้าใจ มากเพิ่มขึ้น

 

และก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคกาญจนบุรี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในตอนนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เสมือนอดีตสมัยด้วยเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับในการเผยแพร่ผลงานของตนเอง เพื่อโลกได้ทราบการเล่าเรียน วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้มีความหมายว่าจะประสบผลสำเร็จในชีวิต หลายท่านจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ไม่มีงานทำกันเยอะที่สำคัญมีแต่ว่าใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งไม่เหมือนกันกับการเรียนสายอาชีพ ที่เน้นเบื้องต้น การกระทำงานจริง กับแนวคิด ก็เลยทำให้การกระทำงานจริง ทำได้อย่างถูกต้อง แล้วก็ชำนาญเพิ่มมากขึ้น

 

หากได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกซ้อมจนกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนสามัญเห็น เป็นการสร้างเครดิต และช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีการสร้างสะพานข้ามลำคลองแล้วก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และก็เป็นคนช่วย เด็กๆมาจากต่างจังหวัด อายุ ราว 15 -18 ปี สำเร็จการศึกษาประถม 6 เป็นลูกมือรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

กระทั่งสะพานและก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แม้กระนั้นเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะเหตุว่ามีราษฎรได้ผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้เพิ่มเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำได้ทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่ตลอด เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดียิ่งขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะเหตุว่าคนในหมู่บ้านสมัยปัจจุบันนี้ ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งนั้น ไม่ได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะ จำเป็นต้องต่อคิวกัน และทีมงาน ก็ไม่พอ จากงานเพิ่มเติม เปลี่ยนเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจะต้องเชิญชวนญาติจากชนบทมาช่วยกันทำงานและแบ่งงานกันไป

 

จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนย้าย ปัจจุบันนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัตถุอุปกรณ์สำหรับใช้ในการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากมาซื้อหลายครั้ง เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มที่มิได้จบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็เยอะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำเป็นประจำ กลับกับ ช่างบางบุคคลฝีมือยอดเยี่ยมประสบการณ์เยอะแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งเดี๋ยวนี้ เกิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมากมาย เพราะฉะนั้นทุกอาชีพจะต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับเหตุการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ถ้าไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น