วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ขายอะไรดี ไอเดีย 1




ขายอะไรดี ไอเดียที่ 1


   สวัสดีครับ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ร่วมอาชีพค้าขายทุกคน เป็นไงบ้างครับช่วงนี้ขายของกันดีรึป่าว ก่อนหน้านี้ฝนตกพายุเข้าจนคิดว่าน้ำอาจจะท่วมอีก มาถึงตอนนี้ก็สบายใจกันได้ว่าน้ำคงไม่ท่วมแน่นอนและอีกไม่นานหน้าหนาวก็จะเข้ามาแล้วคงไม่นานเกินรอ


   อ่ะมาว่าเรื่องของเรากันดีกว่านะครับ วันนี้ผมจะมาพูดคุยกับเพื่อนๆเรื่อง จะขายอะไรดี หลายๆครั้งที่เราคิดว่าอยากขายสินค้าอะไรซักอย่าง ที่มันขายได้ และได้กำไรดี  จะขายอะไรดีน้า (นั้นนะสิผมเองก็อยากจะรู้เหมือนกัน)

  ส่วนตัวผมเองคิดว่า ทุกๆอย่างขายได้หมดครับ ขึ้นอยู่กับว่า สินค้าที่คุณขาย คุณขายอะไร คุณขายที่ไหน ราคาเท่าไหร่ คุ่แข่งเยอะไหม และอื่นๆ ต่อให้คุณมีสินค้ายอดนิยมอยู่ในมือแต่ถ้าคุณอยู่ผิดที่ผิดเวลาก็ไม่สามารถขายได้

  สังเกตของเก่าที่เอามาเปิดท้ายหลายๆอย่างขายดีอย่างไม่น่าเชื่อ สิงที่เราไม่ต้องการหรือคิดว่าไม่น่าจะขายได้แต่ก็ยังมีคนต้องการ แต่สิงที่น่ากลัวคือ สิ่งที่เราคิดว่าต้องขายดีแน่ แต่พอขายจริงๆกลับขายไม่ค่อยได้ เพราะเราคิดเองเออเองว่าเราชอบคนอื่นก็ต้องชอบ


การมองโลกและจินตนาการณ์ในการขายสินค้า



การขายสินค้าต้องคิดและหาโอกาสอยู่เสมอ ผมชอบเรื่องเล่าเรื่องนึงมากเลยครับ เรื่องก็มีอยู่ว่า

 บริษัทรองเท้าแตะขนาดใหญ่ ได้ขยายและทำการวิจัยเพื่อทำตลาดรองเท้าแตะ ได้ส่งทีมงานไปวิจัยตลาดที่ประเทศแถบแอฟริกา โดยจัดส่งไป 2 ทีม เมื่อสำรวจตลาดเสร็จก็กลับมารายงานบริษัท เพื่อบริษัทจะได้ตัดสินใจว่าจะลงทุนทำตลาดกับตลาดแอฟริกาดีไหม

  ทีมแรกกลับมารายงานด้วยอาการเซ็งๆ  แล้วสรุปว่าไม่ควรลงทุนขายรองเท้าแตะในตลาดแอฟริกา โดยให้เหตุผลว่า ตั้งแต่เข้าประเทศแถบแอฟริกา เห็นประชาชนผู้คนที่นั้นส่วนใหญ่ ไม่มีใครใส่รองเท้าแตะเลยเดินเท้าเปล่ากันเป็นแถว ขนาดผู้นำหมู่บ้าน เดินมาเท้ายังติดโคลนมาเลย เราคงเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมของเขาได้ยาก นั้นคือเหตุผลที่ ทีมแรกกลับมารายงานผลวิจัย  แล้วก็กลับไป

วันถัดมาทีมที่ 2 กลับมาถึง ก็เข้ามารายงานบริษัท ด้วยท่าทีที่ตื่นเต้น แล้วบอกว่าต้องรีบลงทุนตลาดแอฟริกาโดยด่วนเลย !

ผู้จัดการบริษัทถามกลับไปว่าทำไมต้องรีบครับ

ทีมที่ 2 ตอบ เหตุผลแบบตื่นเต้นเช่นเคยว่า ตั้งแต่ผมเข้าประเทศแถบแอฟริกา เห็นประชาชนผู้คนที่นั้นส่วนใหญ่ ไม่มีใครใส่รองเท้าแตะเลยเดินเท้าเปล่ากันเป็นแถว ขนาดผู้นำหมู่บ้าน เดินมาเท้ายังติดโคลนมาเลย ถ้าเราผลิตรองเท้าแตะต้นทุนต่ำ แล้วไปนำเสนอ บริษัทของเราต้องกำไรมหาศาลแน่ๆ เราต้องรีบทำก่อนที่คู่แข่งของเราจะผลิตและขายตัดหน้าเราไปนะครับ

เห็นไหมครับว่า การมองโลกและจินตนาการณ์ในการขายนั้นสำคัญมากเลยนะครับ โอกาสนั้นมีอยู่เสมอสำหรับคนที่มองหาและมองเห็นโอกาสนั้น


แล้วจะขายอะไรดีล่ะ 


คนส่วนใหญ่จะแนะนำว่าขายหรือทำในสิ่งที่เราถนัดสิ่งที่ชอบสิครับ แต่ตรงนี้ผมกลับคิดต่างนะครับเพราะเราต้องตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า

เราถนัดอะไรชอบอะไร? แล้วสิ่งที่เราถนัด สิ่งที่เราชอบอยู่นั้น  มีคนทำอยู่ไหม? ถ้ามีคนทำอยู่? เราทำได้ดีกว่าเขาไหม? ถ้าสรุปแล้วเราทำได้ดีกว่าในหลายด้าน และมีโอกาสที่จะเติบโตได้ ก็น่าทำครับ

แต่ถ้าความถนัดความชอบของเรา คือสิ่งที่คนอื่นๆเขาก็ถนัดเหมือนกัน หรือ เก่งกว่าเราด้วยซ้ำ ก็จงคิดให้ดีก่อนที่จะทำครับ

แต่ส่วนตัวผมอยากแนะนำว่า ทำในสิ่งที่เราไม่ถนัดครับ! (อ้าวทำไมล่ะ)

เพราะไม่มีใครเกิดมาแล้วทำอะไรได้เก่งหรือถนัดได้ทันทีต้องเรียนรู้กันทั้งนั้น ทำไปบ่อยๆ เรียนรู้บ่อยๆ ก็เก่งและถนัดขึ้นมาเอง แล้วถึงเวลานั้นคุณก็จะเก่งในเรื่องที่คนอื่นเขาไม่ถนัดหรือทำไม่ได้ คุณก็จะโดดเด่นขึ้นมาเอง

ยิ่งคุณหัดทำในสิ่งที่คุณไม่ถนัดบ่อยๆใช้เวลากับมันบ่อยๆคุณก็จะเก่งขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นความถนัดและความชำนาญ ที่คู่แข่งตามคุณไม่ทันไงครับ


                                                    หวังว่าคงเป็นไอเดียเล็กๆน้อยๆกับเพื่อนได้นะครับ



                                                                                                                  M.R. K